Thủ tục sang tên sổ đỏ căn hộ chung cư

Với những khách hàng muốn sang tên sổ đỏ căn hộ chung cư, quy trình thực hiện không quá khó khăn, tuy nhiên, việc kiểm chứng của cơ quan cũng sẽ có phần khắt khe hơn về mặt pháp lý từ chủ đầu tư. Chúng tôi sẽ phân thành 2 trường hợp: sang tên sổ đỏ căn hộ chung cư đã có sổ và sang tên căn hộ chung cư chưa có sổ.

Thủ tục sang tên căn hộ chung cư chưa có sổ

Với việc thực hiện thủ tục sang tên căn hộ chung cư chưa có sổ, hay nói cách khác là chuyển nhượng căn hộ chung cư, sẽ có liên quan đến chủ đầu tư. Do dự án chưa được hoàn thành, chưa được bàn giao, nghĩa là chưa được cấp sổ đỏ về mặt pháp lý, cũng chưa được các cơ quan kiểm tra chức năng, vì thế việc thực hiện sang tên phải được sự đồng ý của chủ đầu tư để chuyển từ người này sang người khác. Điều này còn liên quan đến việc thanh toán thủ tục sau khi nhận nhà.

Bước 1: Thực hiện hồ sơ và làm giấy đề nghị chuyển nhượng căn hộ, có xác nhận của chủ đầu tư

Bước 2:  Các bên đến cơ quan công chứng lập hợp đồng chuyển nhượng, thừa kế, cho tặng.

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày lập hợp đồng, các bên phải kê khai lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân, nếu quá thời hạn trên sẽ bị phạt theo quy định của nhà nước.

Bước 3: Kê khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (tại UBND cấp phường/xã nơi có nhà, đất)

Bước 4: Kê khai hồ sơ đăng kí chuyển đổi, nghĩa vụ tài chính nộp kèm hồ sơ xác nhận thuộc đối tượng miễn thuế với các trường hợp cho tặng, thừa kế của người thân (tại UBND quận/huyện nơi có nhà, đất/văn phòng đăng kí đất đai)

Bước 5: Tiếp nhận thông báo thuế. Hoàn thành nghĩa vụ tài chính tại kho bạc theo hướng dẫn của chi cục thuế.

Bước 6: Nộp đủ lệ phí thủ tục sang tên sổ đỏ nhà đất  theo quy định và nhận sổ đỏ.

Thủ tục sang tên sổ hồng căn hộ chung cư

Hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm

  • Đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà (theo mẫu);
  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà (bản chính + bản sao chứng thực);
  • CMTND, sổ hộ khẩu của bên bán và bên mua (bản sao chứng thực);
  • Hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu nhà (công chứng);
  • Biên lai thông báo nộp thuế và xác nhận đã nộp thuế;
  • Hồ sơ kỹ thuật căn hộ (bản chính);
  • Giấy xác nhận chuyển nhượng của chủ đầu tư.

Thủ tục chuyển nhượng nhà chung cư:

– Bước 1: Chủ hộ tức là người bán nộp đơn lên cho chủ đầu tư xin chuyển nhượng hợp đồng mua bán căn hộ chung cư của mình. Chủ đầu tư sẽ kiểm tra căn hộ của người bán có thanh toán chậm tiến độ không, có đang thế chấp HĐMB vay vốn ngân hàng hay không. Nếu không có vấn đề gì, chủ đầu tư sẽ thông báo cho chủ hộ là căn hộ đủ điều kiện chuyển nhượng hợp đồng mua bán căn hộ chung cư.

– Bước 2: Hai bên bán và bên mua cùng nhau ra văn phòng công chứng làm hợp đồng chuyển nhượng hợp đồng mua bán căn hộ chung cư. Khi mua bán căn hộ sau bước này bên bán và bên mua đã không còn ràng buộc gì nên bên mua sẽ chuyển tiền mua căn hộ cho bên bán sau bước này

– Bước 3: Một trong hai bên(bên bán hoặc bên mua đều được) ra chi cục thuế (căn hộ thuộc quận nào thì ra chi cục thuế quận đó) lấy biên lai thuế và đóng thuế.  Theo quy định Luật thuế thu nhập cá nhân thì bên chuyển nhượng có nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên hai bên có thể tự thỏa thuận bên có nghĩa vụ nộp thuế.

– Bước 4: Lấy biên lai về, gom hết các giấy tờ nộp lại cho chủ đầu tư để xin xác nhận đã chuyển nhượng căn hộ.

LIÊN HỆ ĐẶT CHỖ SỚM ĐỂ LỰA CHỌN CĂN TẦNG ĐẸP NHẤT